Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những ` thủ phạm” gây trướng bụng, đầy hơi

Chất làm ngọt nhân tạo

Bạn cần tránh những hóa chất này vì chúng không được hấp thu trong ruột non và đọng lại ở đại tràng, ở đây chúng sẽ bị vi khuẩn lên men, kết quả là gây đầy hơi. Nhưng sử dụng đường thường xuyên cũng không tốt. Quá nhiều đường sẽ gây ra sự mất cân bằng trong bộ gien. Các chuyên gia khuyên rằng chỉ nên ăn những thực phẩm chứa dưới 5g đường mỗi khẩu phần.

Rau họ cải

Những loại rau như bắp cải, súp lơ, cải xoăn, súp lơ xanh chứa các thành phần chống ung thư mạnh. Nhưng chúng cũng có chứa loại tinh bột raffinose gây khó tiêu, trong đại tràng nó sẽ trở thành khí metan. Nếu bạn không ăn các loại rau họ cải, chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu với những khẩu phần nhỏ và tăng dần. Uống nước chanh có thể giúp kích thích enzyme tiêu hóa.

Thu-pham-gay-truong-bung-day-hoi

Các thuốc kháng viêm không steroid

Mặc dù các thuốc kháng viêm không steroid có thể giúp giảm đau khớp, chúng cũng ảnh hưởng lên niêm mạc dạ dày và có thể gây giữ nước. Vì vậy, ngoài việc gây đầy hơi, chúng còn có thể khiến họ như bị phù. Bạn có thể thay thế bằng cách dùng các thuốc giảm đau không chứa ibuprofen hoặc aspirin.

Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các phương pháp khác như châm cứu, thiền và áp dụng chế độ ăn chống viêm.

Đậu nành

Đối với những người không dung nạp lactose, sữa đậu nành có vẻ tốt. Nhưng sữa đậu nành đã chế biến (gồm cả đậu phụ) có thể gây trướng bụng nghiêm trọng. Nó có tác dụng giống như estrogen trong cơ th ể, góp phần gây trướng bụng. Hãy lựa chọn sữa dừa, sữa gạo, sữa hạnh nhân không đường thay vì sữa đậu nành. Cố gắng tránh xa các thực phẩm đóng gói có chứa protein đậu nành dễ gây đầy bụng.

Đồ uống thể thao

Loại đồ uống giải khát yêu thích của bạn sau khi tập luyện có thể khiến bạn bị trướng bụng đầy hơi do chứa đường và chất làm ngọt nhân tạo. Cách tốt nhất để giải khát và bù điện giải cho bạn là uống nước và ăn 1 quả chuối hoặc uống nước dừa. Bạn cũng có thể uống nước lựu hoặc nước chanh.

BS Tuyết Mai

(Theo Fox News)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét